อยากเช็คแบล็คลิสฟรีทำได้ที่ไหนบ้าง ติดแบล็คลิสกี่ปีหมด ดูวิธี ตรวจสอบแบล็คลิสออนไลน์

เช็คแบล็คลิสฟรี 2024 กับ เช็คแบล็คลิสฟรีกับไปรษณีย์ไทย 

ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด19 ในปี 2567 ก็จะมีหลาย ๆ ธนาคารที่ได้มีโครงการปล่อยเงินกู้ให้กับประชาชนทั่วไปได้ทำการขอยื่นกู้ได้ง่าย ๆ แต่ก็ยังมีหลาย ๆ คนที่มีติดปัญหาในเรื่องของการติดเครดิตบูโรนั่นเอง วันนี้เราก็จะมาแนะนำวิธีเช็คแบล็คลิสและตรวจสอบแบล็คลิสหรือการเช็คแบล็คลิสฟรีในการขอสินเชื่อต่างๆ เช่น สินเชื่อทะเบียนรถ ให้เราได้รู้ว่าเรามีเครดิตบูโรหรือเปล่า สำหรับช่องทางในการเช็คแบล็คลิสต์ฟรี ก็มีด้วยกันหลายช่องทาง โดยเราจะมาแนะนำการตรวจสอบแบล็คลิสผ่านช่องทางของไปรษณีย์ไทย โดยมีรายละเอียด ดังนี้

แนะนำการ เช็คแบล็คลิสฟรี ที่ใครก็ทำได้ง่าย ๆ 2024/2567

เช็คแบล็คลิสฟรี กับไปรษณีย์ไทยมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

สำหรับวิธีเช็คแบล็คลิส การขอตรวจสอบหรือขอเช็คแบล็คลิสฟรี ทางไปรษณีย์นั้น สามารถขอตรวจสอบได้ที่ไปรษณีย์ที่เปิดให้บริการเช็คเครดิตบูโรตอนนี้มีกว่า 291 สาขาทั่วประเทศ โดยมีบริการตรวจสอบแบล็คลิสให้เราได้ทำการใช้บริการด้วยกัน 2 แบบ แบบที่ 1 คือการขอรับรายงานการตรวจสอบแบล็คลิสแบบละเอียด จะมีค่าใช้จ่าย 150 บาท โดยจะมีการส่งรายงานให้ผ่านทางไปรษณีย์ภายใน 7 วัน และแบบที่ 2 คือการขอรับรายงานการตรวจสอบแบล็คลิสแบบสรุป จะเป็นการเช็คแบล็คลิสต์ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายและรอรับรายงานได้เลย

เช็คแบล็คลิสฟรี กับ เงื่อนไขการขอตรวจสอบแบล็คลิสกับไปรษณีย์ไทย

เงื่อนไขสำหรับผู้ที่ต้องการขอตรวจสอบแบล็คลิส จะเป็นลูกค้าบุคคลธรรมดา ที่ต้องการขอเช็คแบล็คลิสฟรี ของตนเองเท่านั้น โดยมีเอกสารที่จะต้องเตรียมคือ สำเนาบัตรประชาชน สำหรับทำเรื่องยื่นขอตรวจสอบแบล็คลิส หรือหากเป็นลูกค้านิติบุคคลที่ต้องการตรวจสอบแบล็คลิส จะต้องใช้เอกสารรับรองบริษัทไม่เกินสามเดือนและลงนามรับรองโดยเจ้าของบริษัท กรณีเจ้าของบริษัทมาด้วยตัวเองไม่ได้ ให้ใช้หนังสือมอบอำนาจพร้อมสำเนาบัตรประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ 

เช็คแบล็คลิสฟรี กับ ทำไมเราต้องมีการตรวจสอบแบล็คลิส

การเช็คแบล็คลิสฟรี โดยส่วนใหญ่แล้ว สำหรับผู้ที่ต้องการตรวจสอบแบล็คลิสนั้น จะเป็นผู้ที่ต้องการเตรียมตัวก่อนไปยื่นกู้สินเชื่อหรือขอสินเชื่อบ้าน รถ ตามธนาคารต่าง ๆ หรือเป็นการตรวจสอบหนี้ค้างชำระ เพื่อเป็นการเคลียร์หนี้ที่ยังมีการค้างชำระอยู่ ก่อนการยื่นกู้สินเชื่อต่าง ๆ เช่น สินเชื่อรถธนาคารไทยพาณิชย์ หรือจะเป็นการตรวจสอบเพื่อเช็คว่า มีหนี้ที่เกิดขึ้นมาแต่ไม่ใช่หนี้ของเรา หรือมีผู้แอบอ้างนำเครดิตของเราไปใช้หรือไม่ หรือเพื่อตรวจสอบว่าผู้ยื่นคำร้องติดแบล็คลิสกี่ปีหมด หรือพ้นระยะการติดแบล็คลิสหรือยัง

สรุปได้ว่า การขอเช็คแบล็คลิสฟรี ผ่านช่องทางของไปรษณีย์ไทยนั้น ค่อนข้างเชื่อถือได้ เนื่องจากเป็นข้อมูลตรงที่มีรายชื่อผู้ติดแบล็คลิสจากบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ไม่แนะนำให้ทำการเช็คด้วยตนเองผ่านการเช็คแบล็คลิสออนไลน์ฟรีบนอินเทอร์เน็ตหรือระบบออนไลน์อื่นๆ เด็ดขาด เพราะนอกจากจะทำให้ติดประวัติแท็กซิ่งแล้ว ยังทำให้การขอสินเชื่อต่าง ๆ ถูกเรียกค่าปรับเพิ่มได้